5 Bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế Designer cần biết
10.12.2018 1948 bientap
Khi bắt tay vào việc thiết kế bất kỳ sản phẩm nào, điều khiến các Designer quan tâm là làm thế nào để truyền tải thông điệp đến người xem một cách trực quan nhất. Và lời khuyên hữu hiệu nhất là tạo điểm nhấn cho nội dung chính. Hãy cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu 5 bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế bạn nhé!
► Sử dụng đường dẫn dắt thị giác
Khi muốn người khác chú ý vào một thứ gì đó, chúng ta thường có thói quen hướng mắt hoặc chỉ tay về phía đối tượng. Designer có thể ứng dụng nguyên lý này - phục vụ mục đích làm nổi bật đối tượng thiết kế. Các đường thẳng, đường cong, đường zig zag… sẽ giúp tạo đường dẫn dắt thị giác cho ấn phẩm thiết kế.
Với quảng cáo bánh trên đây, nhà thiết kế dùng đường dẫn thị giác là dòng sữa chảy cong từ trên xuống để người xem có cảm giác bị thu hút về phía những cái bánh - thể hiện sự hấp dẫn của chủ thể chính.
► Chú ý đến thói quen thị giác
Nhà thiết kế đồ họa cần phải nắm bắt được thói quen thị giác của người xem để sắp xếp các đối tượng theo trình tự tiếp nhận thông tin mong muốn. Thói quen đọc chữ của đa số người dân sử dụng bảng chữ cái Alphabet là từ trái sang phải và từ trên xuống dưới. Do đó, khi thiết kế - Designer cũng nên lưu ý thói quen này để sắp xếp các thành phần thiết kế theo trình tự đường zig zag; bên cạnh đó là các xu hướng nhìn hình ảnh trước – chữ sau, to trước – nhỏ sau, động trước – tĩnh sau…
► Phải tạo sự khác biệt
Tạo sự khác biệt cho một đối tượng so với phần còn lại là cách rất hữu hiệu để tạo điểm nhấn cho một ấn phẩm thiết kế. Và việc làm bật lên nét tương phản chính là phương pháp tạo sự khác biệt tốt nhất. Designer có thể tạo sự tương phản về kích thước (to – nhỏ), màu sắc (màu nóng – màu lạnh), chất liệu (cứng – mềm)… Với thủ pháp tạo sự khác biệt - thông điệp hay nội dung sẽ được thể hiện và truyền tải hiệu quả hơn.
Với banner quảng bá món ăn này, bạn có thể thấy được sự tương phản giữa sắc độ màu tối các ô thông tin và sáng của hình ảnh - khiến các món ăn trông nổi bật, bắt mắt và hấp dẫn hơn. Đó chính là sự khác biệt thu hút của banner này.
► Tỷ lệ vàng 1/3
Ngay từ thời kỳ Phục hưng, các họa sĩ đã biết đến những điểm mà mắt người xem thường có xu hướng lướt qua lướt lại nhiều lần – đó chính là các điểm mạnh. Điều đó có nghĩa là, nếu đặt các đối tượng quan trọng tại các điểm mạnh sẽ được chú ý hơn. Bằng việc chia khung hình làm 9 phần bằng nhau, 4 điểm mạnh chính là điểm giao nhau giữa các đường chia khung hình. Ngày nay, tỷ lệ vàng 1/3 được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hội họa – thiết kế đồ họa cho đến nhiếp ảnh – điện ảnh.
Với mục đích làm nổi bật hành động của chủ thể 2 chú chim cánh cụt, nhà thiết kế đã đặt chúng vào 1 trong 4 điểm mạnh của khung hình.
► Sử dụng khoảng trắng hiệu quả
Loại bỏ triệt để các chi tiết không quan trọng xung quanh đối tượng chính – để tạo không gian cho khoảng trắng cũng là cách bạn tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế. Khoảng trắng ở đây không phải là màu trắng mà được hiểu là không chứa bất kỳ thông tin gì. Khoảng trắng vẫn có thể là các hoa văn trang trí. Khi xung quanh sử dụng khoảng trắng vừa đủ, đối tượng chính sẽ không có đối tượng nào tranh giành điểm nhìn – và khi đó nó sẽ nổi bật hơn.
Với “5 Bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế Designer cần biết” mà Tuyencongnhan.vn chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp các bạn ứng viên tìm việc thiết kế đồ họa mới vào nghề biết cách làm thế nào để các ấn phẩm mình tạo ra có điểm nhấn, truyền tải tốt thông điệp và gây được ấn tượng với người nhìn…
Ms. Công nhân