10 Vi phạm về phòng chống dịch và mức phạt cụ thể công nhân cần biết

17.02.2021 1801 hongthuy95

Từ 17/2/2021, tức mùng 6 Tết Tân Sửu, một lượng lớn người dân, công nhân, lao động khắp nơi đổ về nơi làm việc đầu năm mới. Nắm ngay những hành vi vi phạm cơ bản trong phòng, chống dịch bệnh được Tuyencongnhan.vn tổng hợp và chia sẻ sau đây để không mất tiền oan, vướng rắc rối tù tội và tệ hơn là tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh cho bản thân, gia đình, người thân và cộng đồng.

vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và mức phạt cụ thể
Công nhân, lao động cả nước quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày

Nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn khắp nơi

Lễ Tết là thời điểm khó kiểm soát dịch bệnh nhất. Bởi lúc này, lượng người di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác rất đông. Có người về quê ăn Tết rồi quay trở lại làm việc, người tổ chức đi du xuân, du lịch… Thêm nữa, tâm lý chủ quan, nghĩ “dịch ở đâu chứ không ở gần mình” khiến không ít cá nhân thiếu ý thức trong việc tuân thủ quy định hoặc khuyến cáo đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết… Chính những điều này làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực dập dịch của Chính Phủ, an toàn sức khỏe của chính mình và mọi người xung quanh.

Nếu về quê ăn Tết và đang chuẩn bị khăn gói lên thành phố làm việc trở lại - kết thúc chuyến du lịch ở nơi đông người trở về - cần tự kiểm tra xem bản thân và người đi cùng đã tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 hay chưa để tránh gặp phải rắc rối không mong muốn. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm: cảnh cáo, phạt hành chính, thậm chí hình sự, theo Luật.

Những hành vi vi phạm về phòng, chống dịch và mức phạt cụ thể

Dưới đây là những vi phạm cơ bản về phòng, chống dịch cùng với mức phạt cụ thể mà công nhân, người lao động rất dễ phạm phải vì không nắm bắt thông tin, thiếu ý thức vì sức khỏe cộng đồng, nhất là thời điểm trước, trong và sau kì nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.

- Không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc ra đường khi thuộc diện không cần thiết

Cá nhân đi đến nơi công cộng (nhất là nơi tập trung đông người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh) không đeo khẩu trang theo khuyến cáo hoặc quy định; tự ý ra ngoài khi thuộc diện không cần thiết (đang áp dụng quy định cách ly, trong khu phong tỏa…) sẽ bị:

+ Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng/ người.

- Vứt khẩu trang, chất, vật dụng có khả năng làm lây lan dịch bệnh

Khẩu trang, chất, vật dụng đã qua sử dụng và có khả năng làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng bị vứt bừa bãi, không đúng nơi quy định thì bị:

+ Phạt cảnh cáo

+ Phạt tiền từ 2-5 trăm nghìn đồng/ người.

vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và mức phạt cụ thể
Người dân được khuyến cáo đến bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, tại nơi công cộng

- Không xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế

Cá nhân không hợp tác thực hiện các xét nghiệm liên quan theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong chiến dịch phòng, chống và giám sát dịch bệnh thì sẽ bị:

+ Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng/ người.

- Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời tình hình dịch bệnh

Trước Tết thì sợ mất Tết, sau Tết thì sợ không thể đi làm trở lại vì bị cách ly 14-21 ngày; nhiều người nghĩ đơn giản “F chưa chắc đã bị lây bệnh, sức khỏe hiện bình thường, chẳng việc gì phải thành thật để tự làm khó bản thân”. Nhưng ai biết được ngày mai, ngày kia, nhiều ngày hơn nữa có chuyện gì xảy ra. Nhiều người từ F3,F4 lên F2; F2 lên F1, thậm chí F1 lên F0 chỉ trong vỏn vẹn 1 ngày đến vài tiếng ngắn ngủi. Lúc này, chính hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh của bản thân hay của người khác mắc Covid-19 sẽ bị:

+ Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng/ người

+ Bị xử lý hình sự nếu làm lây lan dịch bệnh cho người khác.

- Từ chối hoặc trốn tránh cách ly y tế

Những trường hợp thuộc diện phải cách ly y tế nhưng từ chối hoặc tỏ thái độ chống đối, không hợp tác với cơ quan y tế có thẩm quyền có thể bị:

+ Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng/ người

+ Buộc thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

+ Bị xử lý hình xử nếu làm lây lan dịch bệnh cho người khác.

vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và mức phạt cụ thể
Khai báo y tế trung thực là thể hiện ý thức và trách nhiệm với cộng đồng

- Đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh

Internet phổ biến vừa tạo điều kiện cho mọi người nắm bắt nhanh tình hình dịch bệnh nhưng cũng đồng thời khiến các bài chia sẻ thiếu kiểm chứng, sai sự thật tràn lan khắp các mạng xã hội gây tâm lý hoang mang, mất kiểm soát trong một bộ phận người dùng.

Người đăng, chia sẻ thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh có thể bị:

+ Phạt tiền từ 10- 15 triệu đồng/ người

+ Buộc cải chính thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin trước đó liên tục trong 3 ngày

- Cung cấp thông tin sai sự thật

Trường hợp cá nhân cung cấp nội dung thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, biện pháp phòng, chống dịch bệnh - vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác, uy tín của cơ quan, tổ chức về phòng, chống dịch bệnh thì bị:

+ Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng

+ Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật

+ Bị xử lý hình sự nếu đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh lên mạng máy tính, mạng viễn thông.

- Không tuân thủ quyết định hạn chế/ cấm tập trung đông người

Cá nhân không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế đến cấm tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh theo quy định sẽ bị:

+ Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng/ người nếu là quy định hạn chế tập trung đông người

+ Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng/ người nếu là quy định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh.

- Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu người nhập cư trái phép

Cá nhân có hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam, ở lại tại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép sẽ bị:

+ Phạt tiền từ 15-25 triệu đồng/ người.

+ Bị xử lý hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định.

- Cản trở, chống lại người thi hành công vụ

+ Cá nhân có hành vi cản trở, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác chống lại người thi hành công vụ về phòng, chống dịch bệnh; có lời nói hay hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người thi hành công vụ thì bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng/ người.

+ Cá nhân có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để chống lại người thi hành công vụ; gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của người thi hành công vụ, cơ quan nhà nước khi phòng, chống dịch bệnh thì bị: phạt tiền từ 3-5 triệu đồng/ người - bị xử lý hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và mức phạt cụ thể
Không ít công nhân lo sợ cảnh cách ly nên e dè, thiếu hợp tác khi khai báo thông tin

 

Dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch thì một bộ phận người dân thiếu ý thức lại không có thái độ hợp tác, trước là tự bảo vệ mình và người thân, sau là thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Bởi nếu dịch bệnh lan rộng, không chỉ sức khỏe bị ảnh hưởng mà việc làm, thu nhập, tính mạng cũng có nguy cơ “mất trắng”… Hy vọng toàn cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, để nó chóng qua đi và cuộc sống, công việc lại trở về cảnh bình thường như trước.

(Theo Thư Viện Pháp Luật)

4.0 (990 đánh giá)
10 Vi phạm về phòng chống dịch và mức phạt cụ thể công nhân cần biết 10 Vi phạm về phòng chống dịch và mức phạt cụ thể công nhân cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 565

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 387

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36589