Thuê làm Tết lương cao nhưng tìm mãi vẫn không được người

25.12.2019 3487 hongthuy95

Dịp Tết Nguyên đán mỗi năm là thời điểm nhu cầu tìm việc lẫn tìm người tăng cao, nhất là lĩnh vực dịch vụ, thương mại. Dù thời gian làm ngắn – thù lao cao – thưởng thêm hoặc trở thành nhân viên chính thức nếu làm tốt… nhưng một số cá nhân, doanh nghiệp hiện vẫn gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng.

thuê làm tết lương cao nhưng tìm mãi vẫn không được người
Tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhu cầu tìm người - tìm việc tăng cao

Hàng chục công việc thời vụ lương cao cho NLĐ dịp Tết 2020

Theo dự báo của các sàn giao dịch việc làm trên cả nước, thị trường lao động những tháng cuối năm sẽ khá sôi động, vì đây là thời điểm nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất – kinh doanh, nên nhu cầu về nhân lực tương đối lớn. Theo đó, các công việc sẽ tập trung nhiều nhất vào nhóm lao động phổ thông như nhân viên bán hàng, tiếp thị, đóng gói hàng hóa, dịch vụ giúp việc nhà, trang trí nhà cửa, giao hàng nhanh, nhân viên bảo vệ, nhân viên kho, thu ngân, phục vụ nhà hàng… gồm cả những công việc được doanh nghiệp tuyển dụng lẫn công việc cho người hoạt động tự do.

Để ứng tuyển vào hầu hết các công việc trên đây, nhà tuyển dụng đa phần không yêu cầu cao về kinh nghiệm hay trình độ; ứng viên trúng tuyển sẽ được hướng dẫn trước hoặc quá trình làm việc trong vài giờ là có thể thích nghi ngay với yêu cầu của môi trường mới.

Cụ thể, BigC hiện đang tuyển dụng hàng trăm nhân viên làm thời vụ Tết trên toàn quốc tại website Tuyencongnhan.vn, chủ yếu ở các công việc như nhân viên kho, nhân viên bán hàng, gói quà, giao hàng, thu ngân… với mức lương khá cao (từ 5-12 triệu đồng/tháng), tùy vị trí, thời gian và khối lượng công việc. Khi đăng ký, nhân viên sẽ được bố trí làm theo ca linh hoạt từ 4-8h/ ngày, 6 ngày/ tuần, có bảo hiểm tai nạn 24/24, được lì xì năm mới và thưởng thêm nếu làm tốt, đặc biệt có cơ hội trở thành nhân viên chính thức…

thuê làm tết lương cao nhưng tìm mãi vẫn không được người
BigC tuyển dụng nhân viên thời vụ không yêu cầu kinh nghiệm khắt khe
 

Hoặc tại Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng người giúp việc cũng đang tăng cao. Mức lương tùy thuộc vào mỗi công việc. Nếu làm toàn thời gian thì nhận lương khoảng 4 – 5 triệu đồng/tháng, theo giờ khoảng 50.000 đồng/giờ. Tuy nhiên, lương cao nhưng không phải lúc nào cũng tuyển được người, nhiều lao động cân đo đong đếm vì thời điểm này, với họ chủ yếu làm việc để kiếm tiền tiêu Tết.

Ngoài ra, một số công việc khác như bảo vệ, trông nhà… trong các biệt thự cũng hứa hẹn chi trả mức thù lao hấp dẫn, khoảng 400.000 - 1.000.000 đồng/ ngày, được lì xì Tết, hỗ trợ ăn uống.

Tuy nhiên, hiện vẫn có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đỏ mắt tìm người trong khi dịp Tết đang gần hơn mỗi ngày.

thuê làm tết lương cao nhưng tìm mãi vẫn không được người
​Nhân viên bán hàng, gói quà... là những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao dịp Tết
 

Nguyên do gì khiến việc tìm người dịp Tết gặp khó khăn?

Có rất nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan khiến cung - cầu không hoặc chưa thể gặp nhau dù cả 2 đều có nhu cầu tìm việc/ tìm người không ít:

- Số lượng cần tuyển dụng từ phía doanh nghiệp hoặc cá nhân quá cao trong khi nhu cầu tìm việc của NLĐ hiện có tại đó không đủ để đáp ứng.

- Thông tin tuyển dụng không đến được với đối tượng tìm việc thực sự; nguyên do có thể là do doanh nghiệp chưa hoặc không chọn được hình thức đăng tin hợp lý; có thể tham khảo hợp tác với các website tìm việc chuyên ngành uy tín như Tuyencongnhan.vn, Hoteljob.vn, GrabViec.vn... để tiếp cận nhanh chóng và chính xác nhất đến các đối tượng tìm việc.

- Thời gian lao động chưa phù hợp với số đông người, có thể là quá dài hoặc quá ngắn trong khi họ có thể tìm được một công việc khác tương tự nhưng quy định giờ giấc lại hợp lý hơn với họ.

- Mức thù lao, mức lương mà cá nhân hay doanh nghiệp chi trả chưa tương xứng với yêu cầu công việc hoặc văn hóa doanh nghiệp, tính cách người chủ không phù hợp với mong muốn của ứng viên.

- Sự cạnh tranh lẫn nhau trong việc tìm người giữa các cá nhân/doanh nghiệp, về mức lương, chế độ đãi ngộ…

- Nhu cầu tìm việc làm thời vụ của NLĐ ngày càng ít đi, nhiều người trong số đó mong muốn được vui Tết cùng gia đình, nghỉ ngơi sau 1 năm làm việc vất vả.

thuê làm tết lương cao nhưng tìm mãi vẫn không được người
​Bạn nghĩ nguyên do gì khiến việc tìm người làm thời vụ dịp Tết gặp khó khăn?
 

Muốn thu hút người lao động, doanh nghiệp cần có chế độ lương, thưởng tốt. Đặc biệt là chủ động hơn nữa trong việc kết nối với các đơn vị cung cấp lao động để có được nguồn nhân lực dồi dào, tiết kiệm thời gian tìm kiếm giúp công tác tổ chức được hiệu quả hơn.

Ms. Công nhân

4.2 (742 đánh giá)
Thuê làm Tết lương cao nhưng tìm mãi vẫn không được người Thuê làm Tết lương cao nhưng tìm mãi vẫn không được người

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 234

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 163

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 415

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 420