Những kiểu chở hàng "bá đạo" nhất Việt Nam dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia thế giới

26.06.2016 3640 dothidiuhd

Những chiếc xe chở hàng được cho là “có một không hai” ở Việt Nam đang trở thành một đề tài về nhiếp ảnh đường phố gây sốt với rất nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên thế giới.

Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh ở Việt Nam dường như đã và đang trở thành một biểu tượng nhiếp ảnh ngoài đường phố trong mắt của các tay máy quốc tế. Đã có rất nhiều nhiếp ảnh gia của nước ngoài tìm đến Việt Nam để thực hiện cho mình những bộ ảnh về những chiếc xe chở hàng. Những bộ ảnh này sau đó cũng đã được giới thiệu trên rất nhiều các trang báo quốc tế, thậm chí là đã từng có cả những sách ảnh ra mắt về đề tài nổi bật này.

Những bộ ảnh chỉ xoay quanh những chiếc xe máy – phương tiện di chuyển chính và thường thấy nhiều nhất trên đường phố của Việt Nam đã gây rất nhiều sự chú ý của công chúng nước ngoài. Không chỉ phục vụ di chuyển, xe máy còn là một phương tiện có thể hỗ trợ đắc lực cho công cuộc mưu sinh của nhiều người dân lao động, vì vậy, xe máy cũng đã có rất nhiều những biến tấu khó tưởng. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những bộ ảnh về những chiếc xe chở hàng Việt Nam đã được các tay máy quốc tế thực hiện:

Nhiếp ảnh gia người Hà Lan – Hans Kemp

Lần đầu tiên đến với Việt Nam vào năm 1991, ngay lập tức, Kemp cũng đã bị ấn tượng rất  mạnh bởi giao thông Việt Nam và cả những chiếc xe máy chở hàng. Hans Kemp đã từng chia sẻ: “Tôi không thể nào tin vào mắt mình, có những dòng xe không bao giờ ngớt túa ra trên mọi tuyến đường phố. Có những chiếc xe còn chở nguyên cả một gia đình cùng cvới bố mẹ và cả con cái. Người đi xe máy cũng rất là đa dạng, từ đàn ông mặc vest vừa lịch lãm tới phụ nữ diện váy thật điệu đà…”. Cuối cùng, Kemp đã chuyển tới sống ở TPHCM hồi năm 1995. Đến khoảng năm 2000, một khách hàng đã yêu cầu Kemp thực hiện những bức ảnh chụp về giao thông Việt Nam. Càng dành thời gian để thực hiện những chùm ảnh này, Kemp càng gắn bó sâu sắc hơn với đề tài nhiếp ảnh còn khá mới lạ tại chính thời điểm đó.

Ông cũng đã ròng rã thực hiện những dự án nhiếp ảnh về xe chở hàng trong suốt khoảng hai năm. Mỗi khi ông thu xếp được thời gian, Kemp lại đi tới khắp tất cả các vùng miền của Việt Nam, rong ruổi trên khắp các nẻo đường để có thể ghi lại những khoảnh khắc thật ấn tượng, những khuôn hình được cho là “độc nhất vô nhị”.

Về sau, Hans Kemp cũng đã tổng hợp được những bức ảnh ấn tượng nhất để có thể đưa vào tuyển tập sách ảnh “Bikes of Burden” (tạm dịch là: Những chiếc xe chở gánh nặng mưu sinh). Để bắt kịp được những phương tiện giao thông đang di chuyển quá nhanh nhẹn trên các con phố quá đông đúc, Kemp phải tìm cho mình được một người bạn đồng hành thật thạo đường và không biết mệt mỏi trong việc cùng mình đi “săn” các nhân vật. Khi đó, một người bạn Việt Nam của Kemp đã có chiếc Honda Cub, người này cũng đã rất sẵn lòng cùng Kemp đi “trinh sát” trên khắp các nẻo đường gần xa của đất nước.

Đến năm 2005, Kemp cũng đã có được nhiều bức ảnh ưng ý và đã cho xuất bản cuốn sách ảnh “Bikes of Burden” (tạm dịch là: Những chiếc xe chở gánh nặng mưu sinh). Ngay lập tức, cuốn sách ảnh này đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của các cộng đồng nhiếp ảnh quốc tế nhưlà một đề tài thú vị của nhiếp ảnh đường phố.

Cuốn sách đó bao gồm 182 bức hình ghi lại được 182 khoảnh khắc rất ấn tượng về những chiếc xe máy đang chở hàng, những tay lái rất “cứng”, và những chồng hàng rất đa dạng, đủ thể loại ở đất nước Việt Nam. Cuốn sách ảnh cũng đã ghi lại được một lát cắt sinh động về đời sống thường nhật của người dân ở Việt Nam thông qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia đường phố.

Năm 2014, sau khoảng gần một thập kỷ, Kemp lại trở lại Việt Nam một lần nữa để tiến hành thực hiện thêm những những bức ảnh mới về chính chủ đề này, để chuẩn bị cho việc tái bản cuốn sách ảnh đó lần hai. Kemp đã chia sẻ: “Nhìn thấy những dòng xe cực ấn tượng này vẫn luôn luôn túa ra sống động trên khắp các đường phố của Việt Nam, còn sôi nổi, mạnh mẽ và còn tự tin hơn bao giờ hết, sau ngần ấy năm, điều đó vẫn khiến tôi nhận ra rằng xe máy có một đời sống rất là thú vị tại nơi đây”.

Khi các du khách nước ngoài tìm mua những đầu sách thú vị về đất nước Việt Nam, “Bikes of Burden” chính là một trong những lựa chọn hàng đầu mà các du khách chọn. Chính từ đây, một đề tài nhiếp ảnh về đường phố ở Việt Nam đã được các tay máy quốc tế biết đến nhiều hơn.

Nhiếp ảnh gia người Anh Lee Thompson

Tháng 4/2015, những bức hình chụp những chiếc xe chở hàng ở Việt Nam của tay máy người Anh Lee Thompson cũng đã gây “sốt nhẹ”. Là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và đã có 14 năm cầm máy, từng giành được rất nhiều những giải thưởng nhiếp ảnh báo chí tại nước Anh, ngay khi đến Việt Nam, Lee cũng đã nhìn ra một đề tài nhiếp ảnh thú vị, đó chính là cách “ứng xử” của người Việt đối với chiếcxe máy. Đối với Lee Thompson, dường như là không có giới hạn nào đối với khả năng chuyên chở của một chiếc xe máy tại nước Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia Hà Lan - Ton Koene

Vừa tháng trước, những cảnh gây kinh ngạc về những xe chở hàng ở Việt Nam lại được một một nhiếp ảnh gia Hà Lan có tên là Ton Koene thực hiện và giới thiệu trên các tờ báo nước ngoài. Bộ ảnh thể hiện sự ngạc nhiên và thích thú của một du khách vốn đã đi rất nhiều, thấy nhiều và ghi lại nhiều điều qua ống kính chuyên nghiệp của chính mình, nhưng vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi tới đất nước Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia Ton Koene tự hỏi rằng không biết có thứ gì mà những tay lái này không thể chuyên chở được. Những người lao động như thể là đang “làm xiếc” với chính những chuyến xe “bất khả thi”. Những cảnh kỳ lạ này đã xuất hiện mỗi ngày trên các đường phố Việt Nam và khiến cho Ton Koene tin rằng nhiều du khách ở phương Tây, giống như anh, hẳn là cũng đã kinh ngạc trước những gì mà họ được thấy.

Ton Koene cũng cho rằng di chuyển trên xe máy chính là một đặc điểm quan trọng trong đời sống thường nhật ở đất nướcViệt Nam và hơn nữa việc làm lái xe cũng chưa bao giờ hết "hot" và được rất nhiều các công ty, doanh nghiệp tuyển công nhân lái xe. Bản thân anh và rất nhiều bạn trẻ phương Tây cũng rất muốn lái thử xe máy ở trên đường phố Việt Nam nhưng mà nhìn dòng xe đông đúc lại… thôi không dám.

4.0 (690 đánh giá)
Những kiểu chở hàng "bá đạo" nhất Việt Nam dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia thế giới Những kiểu chở hàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 180

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 574

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 49597

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 393