Những đức tính của một nhà lãnh đạo tài ba

27.11.2017 3422 dothidiuhd

Tình trạng "sức khỏe" mỏng manh của nền kinh tế cũng đã tạo nên sự lo lắng vô hạn nơi các doanh nghiệp. Nhu cầu về những người lãnh đạo giỏi đang dần tăng trong khi lượng cung lại còn quá ít.

Theo một nghiên cứu, trong vòng 4 năm trở lại đây, mức độ stress ở mọi nơi làm việc đang ở mức được đánh giá là cao nhất. Với tình trạng này, hầu hết tất cả mọi người đều đi làm với cái đầu cúi gằm và luôn giữ thái độ "im lặng là vàng" để có thể tồn tại được. Tình trạng này không chỉ tồn tại ở các cấp bậc nhân viên mà còn ở cả các đội ngũ quản lý.

Sẽ có những những lúc chúng ta cần có sự can đảm, tự tin trong công việc lãnh đạo. Những người có gan để bước về phía trước, đón nhận các rủi ro, và dẫn đầu công cuộc cải cách trong những thời kỳ khủng hoảng sẽ trở thành người thắng cuộc.

Nói thì rất dễ nhưng làm thì lại rất khó. Sẽ rất khó khăn để có thể xây dựng một cuộc đối thoại, hỏi tất cả những câu hỏi mà không nhận được lời giải , hay quyết định để làm một dự án mới. Tuy khó khăn ở lúc mới bắt đầu, nhưng theo thời gian, nếu như cứ giữ được thái độ can đảm này, bạn cũng sẽ dần giành được sự tin tưởng và làm gương cho người khác.

Để đạt được những điều đó, các bạn nên xem xét 10 đức tính của một nhà lãnh đạo tài ba dưới đây:

Đối mặt trực tiếp với tình hình thực tế

Hãy rũ bỏ những thái độ nhìn mọi thứ qua lăng kính có màu hồng, và tập trung vào tất cả những gì đang thực sự đang diễn ra trong doanh nghiệp của bạn, công ty bạn . Nói như vậy cũng không có nghĩa là phải nhìn mọi điều theo một cách tiêu cực, mà chỉ là bạn không cần đánh giá mọi điều là "OK" khi thực ra nó không phải là như vậy. Chỉ có cách đối diện thực tế thì bạn mới có thể dẫn dắt nó đi theo đúng hướng tốt đẹp hơn rất nhiều.

Những đức tính của một nhà lãnh đạo tài ba
Ảnh nguồn Internet

Tìm kiếm và lắng nghe kỹ các phản hồi

Luôn có rất nhiều các "điểm mù" là những cản trở để các bạn có thể thấy được bối cảnh toàn diện của một vấn đề nào đó. Nhưng nếu như chịu khó lắng nghe và chắt lọc ra những phản hồi nên thiết, những phản hồi này cũng sẽ là một lợi thế của các bạn.

Nói những gì mà bạn cần phải nói

Các cuộc bàn bạc cũng sẽ trở nên ngượng ngùng và khó chịu cùng với sự tham gia của rất nhiều các ý kiến bất đồng. Tuy vậy, nếu như bạn thật sự nghiêm túc và mọi người muốn cùng hợp tác để có thể giải quyết vấn đề, những bất đồng cũng sẽ không trở thành vấn đề quá lớn, bởi vì các thành viên tự nguyện rủ bỏ đi cái tôi để đạt được mục đích chung. Vì vậy, đừng ngại nói ra những ý kiến của các bạn để mọi người có thể cùng xem xét, bàn bạc.

Luôn tôn trọng những quan điểm của người khác

Tìm ra được câu trả lời cho một vấn đề nan giải quả không phải dễ, bởi mỗi người có một ý. Là một lãnh đạo, các bạn phải đứng ra để khuyến khích các thành viên xây dựng được một cuộc tranh luận lành mạnh, không cần để những bất đồng ý kiến mà làm rạn nứt tinh thần đồng đội. Làm được như thế bạn cũng sẽ củng cố được sức mạnh của nhóm mình vì khi mà các thành viên tôn trọng ý kiến của nhau, một lời giải cũng sẽ được sinh ra từ chính những ý kiến trái ngược nhau đấy.

Đừng cố lờ đi những vấn đề về hiệu suất làm việc

Chẳng người lãnh đạo nào muốn đứng ra để răn đe, nhắc nhở về cách làm việc của từng nhân viên mỗi ngày cả. Do vậy, thông thường thì các lãnh đạo sẽ thường bỏ qua những sai sót này. Chỉ tới khi có những sai sót nhỏ đưa lại hậu quả, họ sẽ mới bắt đầu để mắt tới. Để tránh được những hậu họa khôn lường, một lãnh đạo giỏi cần phải chỉnh đốn ngay khi nhân viên có những dấu hiệu làm việc kém hiệu quả.

Mặc dù không chắc chắn rằng sẽ đạt kết quả như mong muốn, ít nhất thì bạn cũng thành công trong việc vượt qua được nỗi sợ hãi và tiến lên phía trước thay vì bạn dậm chân tại chỗ.

Xem thêm: Vì sao 8/10 lãnh đạo doanh nghiệp từng làm nhân viên bán hàng, cứ 100 tỷ phú giàu nhất thế giới có 10 người xuất thân từ sales?

Thường xuyên giao tiếp thật cởi mở

Đừng ngại nói chuyện một cách cởi mở với tất cả nhân viên. Nếu như bạn không biết được lời giải cho câu hỏi của nhân viên, hãy nói thẳng ra là các bạn không biết. Giấu diếm cũng chỉ làm cho các bạn mất điểm trong mắt của nhân viên mà thôi. Hơn nữa, đừng giữ tất cả những kinh nghiệm và thông tin cho riêng mình mà bạn hãy chia sẻ nó với nhân viên.

Dẫn đầu công cuộc chiến đấu và thay đổi

Trong một môi trường mà ai cũng cố gắng để bảo vệ hiện trạng của chính mình, không dám đi ngược lại với đám đông vì sợ hãi, thì đây cũng chính là cơ hội để cho bạn . Hãy "tách khỏi bầy đàn" và bạn hãy hình dung ra một hướng đi mới, một cách giải quyết mới, sản phẩm mới và cũng hãy kiên định để thực hiện nó. Có thể trước tiên cũng sẽ có khó khăn và phải sửa chữa nhiều điều , nhưng nếu như các bạn quyết tâm, mọi người cũng sẽ thấy được nỗ lực và ủng hộ cho các bạn

Những đức tính của một nhà lãnh đạo tài ba
Ảnh nguồn Internet

Đưa ra các quyết định và tiến về phía trước

Trong một thế giới luôn luôn thay đổi, việc đưa ra một quyết định sẽ cực kỳ là căng thẳng, bởi các bạn sẽ không biết kết quả sẽ như thế nào. Tuy vậy, bạn hãy bỏ gánh nặng đến từ những phân tích đắn đo làm cho các bạn tê liệt có thể để đưa ra một quyết định thật rõ ràng. Dẫu không chắc chắn rằng sẽ đạt kết quả như mong muốn, ít nhất thì bạn cũng thành công trong việc vượt qua được nỗi sợ hãi và tiến lên phía trước thay vì bạn cứ dậm chân tại chỗ.

Chia ngọt sẻ bùi

Một lãnh đạo tốt cũng sẽ biết nhận về phần mình đa số hơn rất nhiều nếu như kết quả không tốt và nhận được ít hơn nếu kết quả mỹ mãn.

Chịu trách nhiệm

Nếu như bạn muốn huấn luyện nhân viên phải chịu trách nhiệm với công việc họ làm, đầu tiên bạn cũng phải làm gương cho họ. Hãy biết đứng ra để chịu trách nhiệm với những công việc thuộc về thẩm quyền của bạn 

Những vấn để có thể bạn quan tâm:

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Tin tức việc làm Bình Dương hấp dẫn

Ms. Công nhân

 

4.6 (196 đánh giá)
Những đức tính của một nhà lãnh đạo tài ba Những đức tính của một nhà lãnh đạo tài ba

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Năng suất lao động là gì? Cách tính năng suất lao động thế nào?

Năng suất lao động là gì? Cách tính năng suất lao động thế nào?

Năng suất lao động là một trong những đo lường chính xác nhất về hiệu suất làm việc của cá nhân hay đội, nhóm tại từng chuyền, tổ. Vậy năng suất lao đ...

17.05.2024 45

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 266

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 202

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 446