Bình Dương đã làm gì để phát triển các khu công nghiệp?

27.11.2017 3580 dothidiuhd

Vận dụng hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần, tỉnh Bình Dương đã huy động được nhiều nguồn lực để tham gia đầu tư, phát triển về kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp. Kết hợp hài hòa giữa việc phát triển kinh tế với việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong lòng nhân dân, hơn 20 năm qua, các khu công nghiệp cũng đã trở thành một đòn bảy giúp Bình Dương không ngừng phát triển.

Bình Dương đã làm gì để phát triển các khu công nghiệp
Ảnh nguồn Internet

Thu hút đầu tư hiệu quả

Khu công nghiệp (KCN) đầu tiên của Bình Dương là khu là Sóng Thần 1 được hình thành từ năm 1995 với tổng diện tích là 180 ha. Hơn 20 năm, tính đến nay, Bình Dương đã có khoảng 28 KCN với tổng diện tích quy hoạch là gần 9.500 ha, trong đó có khoảng 26 KCN đi vào hoạt động với tổng diện tích là 8.871 ha.

Theo Trưởng ban Quản lý các KCN Bình Dương, ông Trần Văn Liễu, hiện các KCN của tỉnh cũng đã thu hút được khoảng 2.025 dự án đầu tư của các doanh nghiệp (DN); trong đó có khoảng 464 dự án của DN trong nước cùng với tổng vốn đầu tư là 40 nghìn tỷ đồng và khoảng 1.561 dự án được đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) với tổng số vốn gần 15,8 tỷ USD, chiếm khoảng 65,3% trên tổng nguồn vốn gần 24,2 tỷ USD được đầu tư vào tỉnh.

Nhiều KCN tại Bình Dương cũng đã trở thành điểm đến rất hấp dẫn của các nguồn vốn FDI. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, ông Nguyễn Thanh Trúc đã cho biết, các KCN Việt Nam - Sin-ga-po (VSIP) tại tỉnh đã thu hút 435 dự án với tổng vốn đầu tư là hơn 6,1 tỷ USD; KCN Mỹ Phước đã thu hút hơn 400 dự án với tổng số vốn đầu tư là gần 3,5 tỷ USD; KCN Sin-ga-po Ascendas Protrade đã thu hút gần 30 dự án với tổng số vốn đầu tư là gần 1,2 tỷ USD; các KCN Sóng Thần, Đồng An, Việt Hương cũng đều được lấp đầy diện tích. Hầu hết tất cả các DN lớn đầu tư tại Bình Dương chọn lựa vào các KCN tập trung. Điều này giúp cho việc làm Bình Dương được phong phú và hấp dẫn hơn với các lao động tại đây.

Bình Dương đã làm gì để phát triển các khu công nghiệp
Ảnh nguồn Internet

Tạo sự đồng thuận, cùng có lợi

Trong việc phát triển KCN, gian nan nhất chính là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Kinh nghiệm từ thực tiễn của tỉnh Bình Dương chính là tạo sự đồng thuận, bảo đảm thật hài hòa về lợi ích. Để làm được KCN, công tác quy hoạch đã được Bình Dương tính toán kỹ trên tất cả các phương diện hiệu quả kinh tế, kết hợp hài hòa với rất nhiều các yếu tố xã hội, bảo đảm được đời sống vật chất, đời sống tinh thần của người dân của vùng bị giải tỏa phải tốt hơn so với trước khi tiến hành làm KCN.

Khảo sát tại một số KCN ở tỉnh Bình Dương, chúng tôi đã nhận thấy, đời sống của người dân được cải thiện, hầu hết là bà con ở vùng giải tỏa đều có được cuộc sống mới ổn định, khấm khá hơn; nhiều khu đô thị mới đã được hình thành. Ở nhiều nơi, người nông dân dù có “ly nông” nhưng cũng không phải “ly hương” nhờ các KCN đã mở ra được nhiều hướng làm ăn, như buôn bán, xây phòng trọ cho thuê và tiến hành kinh doanh nhiều dịch vụ khác nữa.

Tổng Giám đốc Công ty liên doanh TNHH tại Khu công nghiệp VSIP Nguyễn Phú Thịnh đã chia sẻ, triển khai xây dựng KCN VSIP từ những năm 1996, chủ đầu tư cùng tỉnh đã tập trung vào các công tác giải tỏa, đền bù. Thông qua việc xây dựng được các khu tái định cư để hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng trước; chuyển đổi ngành nghề cho toàn nhân dân địa phương bằng hình thức hỗ trợ trực tiếp, tiến hành đào tạo nghề cụ thể cho con em của người dân vùng giải tỏa. Nhờ việc làm mà KCN đã tạo ra, các công ty tuyển công nhân nhiều đã giúp người dân chuyển đổi đượcngành nghề, phát triển được các lĩnh vực dịch vụ như là cho thuê nhà trọ, buôn bán. Cùng với đó, đã đẩy mạnh được công tác tuyên truyền, vận động cho nhân dân thấy được những lợi ích từ chủ trương phát triển các KCN nhằm thúc đẩy nền kinh tế - xã hội (KTXH) phát triển, đem lại những đời sống tốt đẹp hơn cho nhân dân. Nhờ vậy, công tác giải tỏa, đền bù được diễn ra nhanh chóng.

Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bình Dương đã làm gì để phát triển các khu công nghiệp
Ảnh nguồn Internet

Chính sự ra đời của các KCN CŨNG đã đưa công nghiệp của tỉnh Bình Dương tạo được bứt phá, tạo được tiền đề cho thương mại, dịch vụ và đô thị phát triển theo. Giám đốc của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Trúc cũng cho rằng, các KCN thật sự chính là nơi thu hút các nguồn vốn quan trọng cho việc đầu tư phát triển, khai thác và nâng cao hiệu quả từ việc sử dụng các nguồn lực; góp phần giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều người lao động, tạo được nguồn thu cho NSNN, cải thiện được cán cân thanh toán quốc tế; đồng thời cũng là kênh quan trọng để có thể tiếp thu công nghệ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến của rất nhiều nước trên toàn thế giới.

Thông qua KCN, nhiều công nghệ sản xuất mới cũng đã được nhập vào tỉnh như là sản xuất thiết bị, máy móc, phụ tùng ô-tô, phụ kiện điện thoại, linh kiện điện tử, dược phẩm… Nhờ đó, hàng nghìn các sản phẩm mới với chất lượng đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế đã được ra đời, được xuất khẩu đi rất nhiều nước.

Các KCN còn tạo được việc làm trực tiếp cho khoảng hơn 379 nghìn lao động cùng đông đảo lao động gián tiếp. Hằng năm, nhiều DN trong các KCN ở tỉnh Bình Dương đã đạt được doanh thu cao và nộp NSNN rất lớn. Tính riêng trong năm 2015, các DN trong KCN tại Bình Dương đã có doanh thu là hơn 17 tỷ USD, nộp NSNN hơn khoảng 275 triệu USD…

Xem thêm: Các KCN Bình Dương và định hướng phát triển trong tương lai​

4.5 (935 đánh giá)
Bình Dương đã làm gì để phát triển các khu công nghiệp? Bình Dương đã làm gì để phát triển các khu công nghiệp?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 495

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 417

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2275

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 812