6 bí quyết quản lý nhân sự dành cho doanh nghiệp

23.08.2017 3158 bientap

Nhân viên được xem là “tài sản” quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp. Và làm thế nào để quản lý tài sản này một cách hiệu quả luôn là vấn đề đau đầu với rất nhiều nhà quản lý. Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ một số bí quyết về quản lý nhân sự trong doanh nghiệp để các bạn tham khảo.

6 bí quyết quản lý nhân sự dành cho doanh nghiệp
Ảnh nguồn Internet

Hòa đồng với nhân viên

Có rất nhiều vấn đề mà nhà quản lý và nhân viên rất khó nói trong môi trường công việc nhưng lại dễ chia sẻ trong những bữa ăn hay gặp mặt bên ngoài… Cho nên người làm công tác nhân sự cần dành thời gian để “hòa đồng”, trò chuyện với nhân viên nhiều hơn ở những môi trường đời sống hàng ngày để hai bên tăng sự tương tác và hiểu nhau hơn. Hay như Sony, các nhà quản lý cấp cao của tập đoàn này đều không có phòng làm việc riêng, cả sếp và nhân viên đều ngồi cùng làm việc cùng nhau và có thể trao đổi công việc bất cứ công việc lúc nào.


Thưởng – phạt phân minh

Việc khen thưởng là cách khích lệ tinh thần nhân viên làm việc tốt hơn và nếu muốn duy trì kỷ luật trong doanh nghiệp thì tất nhiên phải có hình thức phạt với cá nhân, bộ phận phạm lỗi. Làm sao để thưởng – phạt một cách phân minh, không có sự chi phối của yếu tố cảm xúc cá nhân là điều mà các nhà quản lý nhân sự cần phải lưu tâm. Để nhân viên “tâm phục, khẩu phục” thì mọi quy định về khen thưởng hay xử phạt đều phải được công bố rõ ràng và thực hiện một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nhà quản lý cũng cần khéo léo điều chỉnh sao cho hợp tình, hợp lý.

Bạn muốn xem thêm: Mời ứng viên đi câu cá với sếp – Chiêu tuyển dụng độc đáo của startup Nhật


Đừng “tiết kiệm” lời khen

Khi nhân viên làm việc tốt, hoàn thành nhiệm vụ, hãy đừng ngần ngại dành những lời khen tặng họ. Lời khen không chỉ giúp nhân viên cảm thấy những điều mình làm được ghi nhận mà còn duy trì và lan tỏa năng lượng làm việc tích cực đến những nhân viên khác.


Tôn trọng thể hiện cho nhân viên

Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu bạn bị sếp la mắng trước hàng chục nhân viên khác? Tất nhiên là bạn sẽ cảm thấy “mất mặt”, xấu hổ… Do đó mà điều tối kỵ trong quản lý nhân sự là chỉ trích, la mắng nhân viên trước mặt người khác. Khi nhân viên phạm lỗi hãy gọi họ đến một không gian riêng để giải quyết mọi việc. Và đó là cách tôn trọng thể diện của nhân viên.


Giúp đỡ nhân viên lúc khó khăn

Những vấn đề trong đời sống hàng ngày ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Do đó mà khi nhân viên gặp khó khăn, hoạn nạn, nhà quản lý cần động viên, giúp đỡ nhân viên vượt qua hoàn cảnh. Và khi “Có ân tất báo” - điều này sẽ khiến nhân viên luôn làm việc với “năng lượng tích cực” nhất, hiệu quả công việc cũng sẽ tốt hơn.


Thường xuyên tổ chức những hoạt động tập thể

Nhân viên sẽ hiểu nhau và gắn kết hơn khi thường xuyên được tham gia các hoạt động tập thể như teambuilding… Doanh nghiệp có thể dành 1 - 2 giờ làm việc mỗi tuần hoặc tháng để tổ chức “giờ sinh hoạt tập thể” cho nhân viên. Chính những khoảng thời gian như thế này sẽ giúp nhân viên được giải tỏa căng thẳng và cũng khiến hiệu quả công việc tốt hơn.

Xem thêm: Bản mô tả công việc nhân viên nhân sự trong nhà máy

Ms.Công nhân

4.3 (3 đánh giá)
6 bí quyết quản lý nhân sự dành cho doanh nghiệp 6 bí quyết quản lý nhân sự dành cho doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Năng suất lao động là gì? Cách tính năng suất lao động thế nào?

Năng suất lao động là gì? Cách tính năng suất lao động thế nào?

Năng suất lao động là một trong những đo lường chính xác nhất về hiệu suất làm việc của cá nhân hay đội, nhóm tại từng chuyền, tổ. Vậy năng suất lao đ...

17.05.2024 45

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 266

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 202

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 446